วันพฤหัสบดีที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2553

โครงสร้าง อำนาจหน้าที่ 1. โครงสร้าง สำนักงานที่ดินจังหวัด

2. อำนาจหน้าที่
มีอำนาจหน้าที่ดำเนินการตามประมวลกฎหมายที่ดิน    กฎหมายว่าด้วยอาคารชุด  กฎหมายว่าด้วยการ
จัดสรรที่ดิน  กฎหมายว่าด้วยช่างรังวัดเอกชน  และกฎหมายว่าด้วยการเช่าอสังหาริมทรัพย์เพื่อพาณิชยกรรมและอุตสาหกรรมในจังหวัด  ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการออกหนังสือแสดงสิทธิในที่ดิน  หนังสือกรรมสิทธิ์ห้องชุด  การจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์  การรังวัด  การรังวัดพิสูจน์สอบสวนการทำประโยชน์  สอบเขต  ตรวจสอบเนื้อที่  การแบ่งแยกที่ดินออกเป็นหลายแปลง  การรวมที่ดินหลายแปลงเข้าเป็นแปลงเดียวกัน  การทำแผนที่สำหรับที่ดิน  รวมทั้งการจัดเก็บค่าธรรมเนียม  ค่าใช้จ่าย  และภาษีอากรเกี่ยวกับการดำเนินการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมหรือทำธุระเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์  กำกับ  ดูแล  ให้คำปรึกษา  และสนับสนุนการปฏิบัติงานของสำนักงานที่ดินจังหวัดสาขา  และสำนักงานที่ดินอำเภอ และปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือที่ได้รับมอบหมาย
3.  ภารกิจ
                3.1  ฝ่ายอำนวยการ
                                มีหน้าที่และความรับผิดชอบในการอำนวยการบริหารราชการของสำนักงานที่ดินจังหวัด สาขา  และอำเภอ  เกี่ยวกับงานธุรการ  งานสารบรรณ  งานบริหารงานบุคคลและอาคารสถานที่ของสำนักงานที่ดิน  งานการเงินและบัญชี  งานงบประมาณ  งานวัสดุครุภัณฑ์  งานประชุม  งานประชาสัมพันธ์  ตลอดจนประสานงานกับหน่วยงานอื่น  โดยจัดให้มีงานด้านบริหารทั่วไป  และด้านการเงินและบัญชี  ดังนี้
      1. ด้านบริหารทั่วไป  มีหน้าที่และความรับผิดชอบในการวางแผนดำเนินงานและ
แผนปฏิบัติการของสำนักงานที่ดินจังหวัด  การขอตั้งงบประมาณของหน่วยงาน  งานธุรการ  งานสารบรรณ  งานบริหารงานบุคคล  งานร้องทุกข์  งานสวัสดิการ  งานประชาสัมพันธ์  งานประชุม  งานวัสดุครุภัณฑ์  งานยานพาหนะ  การดูแลอาคารสถานที่  การรักษาความปลอดภัย  รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล  พร้อมจัดทำข้อเสนอแนะเกี่ยวกับระบบการบริการและบริหารงานของหน่วยงานในสำนักงานที่ดินจังหวัด  สาขา  และอำเภอ  ให้เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดวินิจฉัยสั่งการ
      1. ด้านการเงินและบัญชี   มีหน้าที่และความรับผิดชอบงานด้านการเงินและบัญชีของ
สำนักงานที่ดินจังหวัด  เกี่ยวกับการจัดเก็บ  นำฝาก  และนำส่งเงินค่าธรรมเนียม  ภาษีเงินได้หัก ที่จ่าย  ค่าอากรแสตมป์  การเบิกจ่ายเงินงบประมาณหมวดต่าง การจัดเก็บ นำฝาก  และเบิกจ่ายเงินนอกงบประมาณ  จัดทำบัญชีและทะเบียนคุมต่าง ตามระบบบัญชีของกระทรวงการคลังและระเบียบกรมที่ดิน  รวบรวมรายงานข้อมูลสถิติปริมาณงานเกี่ยวกับงานการเงินของสำนักงานที่ดิน  พร้อมทั้งรวบรวมและเก็บรักษาหลักฐานต่าง
                3.2  กลุ่มงานวิชาการที่ดิน 
                                มีหน้าที่และความรับผิดชอบเกี่ยวกับการควบคุม  ดูแล  รักษา  และคุ้มครองป้องกันที่ดินอันเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดิน  การขออนุญาตเข้าทำประโยชน์  การจัดหาผลประโยชน์  การขอสัมปทานในที่ดินของรัฐ  การออกหนังสือสำคัญสำหรับที่หลวง  การจัดที่ดินเพื่อประชาชน  การกำหนดสิทธิในที่ดิน  การขอให้ได้มาซึ่งที่ดินเพื่อการศาสนา  คนต่างด้าว  และนิติบุคคลบางประเภท  การแก้ไขหรือเพิกถอนการออกหนังสือแสดงสิทธิในที่ดิน  การจดทะเบียนหรือจดแจ้งเอกสารรายการจดทะเบียนอสังหาริมทรัพย์ที่กระทำไปโดยคลาดเคลื่อนหรือไม่ชอบด้วยกฎหมาย  พิจารณากรณีราษฎรขอออกหนังสือแสดงสิทธิ์ในที่ดินเกิน 50  ไร่  ให้คำปรึกษา  ตอบปัญหา  ข้อหารือเกี่ยวกับปัญหากฎหมาย  ปัญหาทางปฏิบัติเกี่ยวกับงานด้านต่าง ที่อยู่ในอำนาจของสำนักงานที่ดินจังหวัด  สาขา  และอำเภอ  รวบรวมและรายงานสถิติปริมาณงานของสำนักงานที่ดินจังหวัด  สาขา  และอำเภอ  พิจารณาเรื่องร้องเรียนที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับงานในหน้าที่ของสำนักงานที่ดินจังหวัด  สาขา  และอำเภอ  วางแผนและติดตามประเมินผลการตรวจราชการของเจ้าพนักงานที่ดินจังหวัด  ประสานงานและเร่งรัดติดตามผลการปฏิบัติงานโครงการต่าง ที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมที่ดิน
                3.3  ฝ่ายทะเบียน 
มีหน้าที่และความรับผิดชอบเกี่ยวกับการพิจารณาและดำเนินการออกหนังสือแสดงสิทธิใน
ที่ดินและหนังสือกรรมสิทธิ์ห้องชุด  การจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์  การจดทะเบียนอาคารชุด  การประเมินราคาทรัพย์สิน  การค้าที่ดิน  การจัดสรรที่ดิน  การควบคุม  จัดเก็บ  และรักษาเอกสารทางทะเบียนที่ดิน  ทะเบียนอาคารและโรงเรือน  ตลอดจนดำเนินการตามกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง  แบ่งงานออกเป็น  3  งาน  คือ
3.3.1  งานทะเบียนสิทธิและนิติกรรม  1,2 
                มีหน้าที่และความรับผิดชอบในการดำเนินการรับคำขอ  สอบสวน  ทำสัญญา  แก้
สารบัญการจดทะเบียน  ดำเนินการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์  เช่น  ขาย  ขายฝาก  ให้  เช่า  แลกเปลี่ยน  จำนอง  การได้มาโดยการครอบครอง  ภารจำยอม  สิทธิเก็บกิน  บรรยายส่วน  เวนคืน ฯลฯ  ประเมินราคาทรัพย์สิน  การออกหนังสือแสดงสิทธิในที่ดิน  รวม  แบ่งแยก  และสอบเขตที่ดิน  ดำเนินงานเกี่ยวกับมรดก  การออกใบแทน  การจัดสรรที่ดิน  การค้าที่ดินและดำเนินกาตามกฎหมายว่าด้วยอาคารชุด เช่น จดทะเบียนอาคารชุด  เป็นต้น
3.3.2  งานทะเบียนที่ดิน
                มีหน้าที่และความรับผิดชอบในการควบคุม  จัดเก็บ  และรักษาเอกสารทางทะเบียน
ที่ดิน  ทะเบียนอาคารและโรงเรือน  พิจารณาคำขอตรวจหลักฐานทางทะเบียน  ตรวจสารบบ  ขอแก้ชื่อตัว  ชื่อสกุล  ขอคัดและรับรองเอกสาร  จัดทำบัญชีอายัด และตรวจอายัด  จัดเก็บข้อมูลทะเบียนที่ดินด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์
                3.4  ฝ่ายควบคุมและรักษาหลักฐานที่ดิน
                                มีหน้าที่และความรับผิดชอบเกี่ยวกับการกำกับ  ดูแล  การจัดเก็บรักษาเอกสารทางทะเบียนที่ดิน  หลักฐานแผนที่  และเอกสารต่าง เกี่ยวกับที่ดินของสำนักงานที่ดินจังหวัดและสาขา  การนำรูปแผนที่รังวัดใหม่ลงระวาง การตรวจสอบหลักฐานแผนที่ระวาง .. 3   การลงที่หมายระวาง .. 3   โดยแบ่งงานออกเป็น  2  งาน  ดังนี้
                                3.4.1  งานควบคุมและรักษาหลักฐานที่ดิน 
                                                มีหน้าที่ความรับผิดชอบในการควบคุม  จัดเก็บ  และรักษาเอกสารต่าง เกี่ยวกับที่ดินของสำนักงานที่ดินจังหวัดและสาขา  ตามระเบียบกรมที่ดินว่าด้วยการตรวจสอบและรวบรวมเอกสารเกี่ยวกับที่ดินและห้องชุด  เพื่อเก็บรักษาโดยระบบไมโครฟิล์ม  หรือระบบเอกสาร .. 2548
                                3.4.2  งานควบคุมและรักษาหลักฐานแผนที่
                                                มีหน้าที่ความรับผิดชอบในการควบคุม  จัดเก็บ  และรักษาระวางแผนที่  ต้นร่างระวางแผนที่  และแผ่นพิมพ์ของสำนักงานที่ดินจังหวัดและสาขา  ตามระเบียบกรมที่ดินว่าด้วยการเขียน  การเก็บและการใช้ระวางแผนที่ระบบพิกัดฉาก  ยู.ที.เอ็ม.. 2530  ลงวันที่  13  มกราคม  .. 2530  นำรูปแผนที่รังวัดใหม่ลงระวาง  ตรวจสอบหลักฐานแผนที่ระวาง .. 3   และการลงที่หมายระวาง .. 3
                3.5  ฝ่ายรังวัด
                                มีหน้าที่และความรับผิดชอบเกี่ยวกับการพิจารณาและดำเนินการรังวัดที่ดิน  การพิสูจน์สอบสวนการทำประโยชน์ในที่ดิน  การรังวัดออกหนังสือสำคัญสำหรับที่หลวง  การรังวัดเพื่อการแผนที่อื่น ควบคุมดูแลรักษา  ซ่อมแซมระวางแผนที่  หมุดหลักฐานแผนที่  หลักฐานในการรังวัดต่าง และเครื่องมือเครื่องใช้ในการรังวัดทุกประเภท  ตลอดจนดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยช่างรังวัดเอกชน  แบ่งงานออกเป็น  2  งาน  คือ
                                3.5.1  งานบริหารงานช่าง 
                                                มีหน้าที่และความรับผิดชอบในการพิจารณาปัญหางานรังวัดของสำนักงานที่ดินจังหวัด  สาขา  และอำเภอ  งานสารบรรณด้านการรังวัด  จัดทำบัญชีนัดรังวัด  จัดให้เจ้าของที่ดินชี้ระวางแผนที่  รับเรื่องรังวัด  ค้นหาหลักฐานแผนที่ จำลองแผนที่ต่าง ประกอบคำขอ  ประมาณการค่าใช้จ่ายในการรังวัด  จัดหาและเบิกจ่ายหมุดหลักเขต  ออกหนังสือแจ้งเรื่องการรังวัดชี้แนวเขต  จัดทำงบเดือน  งบปี  เกี่ยวกับงานในฝ่ายรังวัด  ดูแล  รักษา  และควบคุมการเบิกจ่ายวัสดุ  ครุภัณฑ์ช่าง  จัดเก็บและบริการหลักฐานการรังวัด  แผนที่ต้นร่าง  ระวางแผนที่การออกโฉนด  ระวางแผนที่รูปถ่ายทางอากาศ  และหลักฐานการคำนวณ  จัดเก็บข้อมูลการรังวัดและทำแผนที่ด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์
                                3.5.2  งานรังวัด
                                                มีหน้าที่และความรับผิดชอบในการรังวัดตามคำขอทุกประเภท  รังวัดตามความต้องการของส่วนราชการและตามหนังสือศาล  รังวัดออกหนังสือสำคัญสำหรับที่หลวง  รังวัดเพื่อการแผนที่อื่นๆ วางโครงงานแผนที่เพื่อการรังวัด  คำนวณค่าพิกัดฉาก  ตรวจสอบและลงที่หมายรูปแผนที่  ตรวจเรื่องรังวัดเพื่อถอนเงินค่ามัดจำรังวัด  เสนอความเห็นเกี่ยวกับการแก้ไขรูปแผนที่และเนื้อที่  จำลองรูปแผนที่ประกอบการรังวัด  ตรวจสอบผลการรังวัดของสำนักงานช่างรังวัดเอกชน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น