วันพฤหัสบดีที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2553

   หนังสือกระทรวงมหาดไทย ที่ มท 0609/ว.304 ลงวันที่ 9 มีนาคม 2519

หนังสือกระทรวงมหาดไทย  ที่ มท 0609/.304 ลงวันที่ 9 มีนาคม 2519 และ
การที่ตัวเเทนนายอําเภอได้ร่วมชี้เเนวเขตที่ดิน  หมายความว่าที่ดินข้างเตียงไม่ได้จดทะเบียนเป็นพื้นที่สาธรณะประชาชนทั่วไปมีสิทธิ์ที่จะครอบครองเเละจดทะเบียนสิทธิ์ได้หลักเกณฑ์ของกรมที่ดินในการออกโฉนดเเสดงกรรมสิทธิ์ได้ต้องพิจรณาข้อเท็จจริงของที่ดินบริเวรณ์นั้น ต้องมีองค์ประกอบดังนี้
ที่ดินประเภทใดไมเป็นพื้นที่สาธรณะสําหรับประชาชนใชัร่วมกัน
ประมวลกฎหมายเเพ่งเเละพาณิชย์
มาตรา 1304ในกรณีข้างเคียง จดป่า หรือที่รกร้างว่างเปล่า(หรือโคก โนน ที่ไม่มีผู้ใดครอบครองในขณะนั้น) ไม่สามารถนำพิสูจน์ได้ว่าที่ดินดังกล่าวอยู่ตำแหน่งใดของที่ดินจริงๆในขณะที่แจ้งการครอบครอง  ระเบียบคณะกรรมการฯให้ใช้ระยะการจดแจ้งไว้เป็นหลักในการนำรังวัด  และพิสูจน์สอบสวน ส่วนด้านอื่นๆในขณะแจ้งติดอย่างอื่นเช่นแม่น้ำ ห้วย คลอง  บุคคลสามารถนำพิสูจน์ได้ว่าในขณะแจ้งไว้นั้น  เป็นไปตามการนำรังวัดพิสูจน์ใหม่ผู้ขอก็ย่อมได้สิทธิตามที่ได้จดแจ้งไว้  ไม่ควรคิดว่าระยะหรือรูปแผนที่ ที่ได้จากการรังวัดใหม่จะโปร่งซ้ายหรือขวาหรือยักย้ายหักเหหยักไปหยักมาไม่เหมือนรูปกล่องไม้ขีด(กว้างคูณยาว)  ตามที่ได้จดแจ้งไว้ใน .. (ไม่ได้มีการรังวัดเป็นเพียงการรับแจ้งเท่านั้น)   ควรพิจารณาว่าการแจ้ง .. ในขณะที่แจ้งข้อเท็จจริงก่อให้เกิดสิทธิกับผู้แจ้งถึงใหนอย่างไร
ปพพ. มาตรา ๑๓๐๔
สาธารณสมบัติ ของแผ่นดิน นั้น รวม ทรัพย์สินทุกชนิด ของแผ่นดิน ซึ่ง ใช้เพื่อ สาธารณประโยชน์ หรือ สงวนไว้ เพื่อประโยชน์ร่วมกัน เช่น
() ที่ดินรกร้างว่างเปล่า และ ที่ดิน ซึ่ง มีผู้เวนคืน หรือ ทอดทิ้ง หรือ กลับมาเป็น ของแผ่นดิน โดยประการอื่น ตามกฎหมายที่ดิน
)ทรัพย์สินสำหรับ พลเมืองใช้ร่วมกัน เป็นต้นว่า ที่ชายตลิ่ง ทางน้ำ ทางหลวง ทะเลสาบ
() ทรัพย์สินใช้เพื่อประโยชน์ ของแผ่นดินโดยเฉพาะ เป็นต้นว่า ป้อม และ โรงทหาร สำนักราชการบ้านเมือง เรือรบ อาวุธ ยุทธภัณฑ์
เมื่อพิจรณาดูเเล้วที่รกร้างว่างเปล่าจัดอยู่ในประเภท(1) ซึ้งเมื่อปรากฎว่าครอบครองเเละทําประโยชน์ถูกต้องตามขั้นตอนปพพ. มาตรา 1334ที่ดินรกร้างว่างเปล่า และที่ดินซึ่งมีผู้เวนคืนหรือทอดทิ้ง หรือกลับมาเป็นของแผ่นดินโดยประการอื่นตามกฎหมายที่ดินนั้น ท่านว่า บุคคลอาจได้มาตามกฎหมายที่ดิน
      2 เจ้าพนักงานที่ดิน สอบประวัติเเละสอบถ้อยค๋าการทําประโยชน์ในที่ดินกับผู้เป็นเจ้าของที่ดิน ซึ้งกฎหมายระบุว่าให้รวมถึงผู้ครอบครองต่อเนื่อง ปรากฏว่าเป็นที่ดินรกร้างว่างเปล่าเเละครอบครองเเละทําประโยชน์ในช่วงเวลาปี 2497สามารถออกโฉนดที่ดินบริเวณนั้นได้
         ต้องพิจรณาในเรื่องของช่วงเวลาที่มีการครอบครองเเละเข้าทําประโยชน์ซึ้งถ้าหากครอบครองเเละทําประโยชน์ในพี้นในช่วงปี2497     ได้มีมติคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 15ธันวาคม 2534 ประกาศห้ามออกโฉนดที่ดินถ้าครอบครองก่อนวันที่ 15ธันวาคม 2534 สามารถออกโฉนดได้ตามหลักเกณ์  การใช้ประโยชน์ในที่ดินพิจรณาตามสภาพท้องถิ่นนั้น
เมื่อข้อเท็จจริงเจ้าหน้าที่ก็ยอมรับถึงสิทธิในการออกโฉนดที่ดินของนายจรัญมาโดยตลอดว่าเป็นสิทธิในการ
ออกโฉนดที่ดินในกรณีที่มีหลักฐานการครอบครองที่ดินมาก่อนประมวลกฎหมายที่ดิน
ใช้บังคับ ตามมาตรา 59ตรีแห่งประมวลกฎหมายที่ดิน เพราะเชื่อว่า
ที่ดินที่กันออก5ไร่เป็นส่วนหนึ่งของที่ดินตามสค1ดังกล่าว หากแต่ในทางปฏิบัติอีกทั้งข้อเท็จจริงส่วนนี้ก็เป็นข้อเท็จจริงนายจรัญเเจ้งต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ในการนำเดินสำรวจว่าที่ดินที่ครอบครองเป็นที่ดินที่ทําประโยชน์และการแจ้งข้อเท็จจริงในการเดินสำรวจ   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น